ระบบหล่อเย็น






เมื่อรถยนต์เริ่มติดเครื่องอุปกรณ์ต่างๆเริ่มขยับ อุปกรณ์ที่เป็นโลหะมากกว่า 2 ชิ้นเคลื่อนไหวเดียวการเสียดสีกัน จึงจำเป็นต้องมีระบบที่จะมาช่วยลดการเสียดสีดังกล่าวให้น้อยลง เรียกการทำงานส่วนนี้ว่า ระบบระบายความร้อน หรือ ระบบหล่อเย็น นั้นเอง


เมื่อเครื่องยนต์ทำงานอุปกรณ์ต่างๆ ก็จะเริ่มเสียดสีกันจะทำให้เกิดความร้อนในระบบเครื่องยนต์ เช่น การเสียดสีระหว่างลูกสูบกับกระบอกสูบ ผนังกระบอกสูบ การจุดระเบิดที่หัวเทียน บริเวณดังกล่าวจะเกิดความร้อนมากจะส่งผลต่อการทำงานทั้งหมดของเคลื่อนยนต์ ดังนั้น ควรดูแลบำรุงระบบหล่อเย็นหรือระบบระบายความร้อนอยู่ตลอดเวลา มีวิธีการดูแล ดังนี้

  • พัดลมหม้อน้ำจะคอยพัดให้ความร้อนที่กำลังเกิดขึ้นลดลง หากเกิดการชำรุดต้องเปลี่ยนใหม่เท่านั้นไม่สามารถซ่อมแซมได้ ควรตรวจเช็ดเป็นระยะ เช็ดการหมุนของพัดลมหม้อน้ำว่ามีอาการหมุนเบาลงหรือไม่ ใบพัดมีการแตกหักเสียหายหรือไม่ 

  • ตรวจระดับน้ำหล่อเย็นตรงหม้อน้ำอย่างสม่ำเสมอ 

  • ตรวจเช็ดการยึดของกรอบบังลมว่าแน่นหรือไม่

  • สตาร์ทเครื่องยนต์สังเกตการทำงานของพัดลมว่ามีการทำงานผิดปกติหรือไม่ ให้สังเกต พัดลมหม้อน้ำจะยังไม่ทำงานทันที ต้องรอให้เครื่องยนต์ทำงานจนเกิดความร้อนในระบบก่อน พัดลมจึงจะทำงานอัตโนมัติ  จะเริ่มทำงานประมาณอุณหภูมิที่ 85-90 องศาเซลเชียส และหลังจากอุณหภูมิลดลงพัดลมจะหลุดทำงานอัตโนมัติเช่นกัน 

  • หากเกิดกรณีพัดลมหม้อน้ำทำงานตลอดเวลาให้ลองฉีกน้ำตรงไปที่หม้อน้ำ หากฉีดแล้วพัดลมหยุดทำงานนั้นแสดงว่าระบบหม้อน้ำทำงานไม่มีประสิทธิภาพ