แม้ "มาสด้า 3" จะเป็นรถยนต์ในค่ายซูมซูม ที่เปิดตัวกันมานานกว่าปีแล้ว แต่ความร้อนแรงกลับดูเหมือนไม่ได้ลดลงเลยแม้แต่น้อย เพราะทุกวันนี้ยังคงมีรถใหม่ป้ายแดงให้เห็นกันอยู่เนืองๆ บวกกับที่ผ่านมา "ข่าวสด ยานยนต์" เคยทดสอบมาสด้า 3 สกายแอ๊กทีฟ รุ่น 4 ประตูเท่านั้น กับรุ่นแฮตช์แบ๊ก 5 ประตูนั้นยังไม่ได้สัมผัสกันเลย ว่าพลางหยิบโทรศัพท์กรี๊งกร๊างเข้าไปหาผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์หนุ่มหน้ามน "อุทัย เรืองศักดิ์" เพื่อขอยืมมาสด้า 3 ใหม่ รุ่น 5 ประตู มาทดสอบ ได้รับคำตอบว่ามีพร้อมได้เลยทันที
สำนักงานใหญ่ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย อยู่ย่านอโศก เป็นถนนที่ไม่ว่าจะชั่วโมงไหนก็สาหัส และวันที่เข้าไปรับรถก็เช่นกัน แต่การที่อยู่บนมาสด้า 3 ให้ความรู้สึก ชิลชิล ไม่มีอาการเครียดจากเพื่อนร่วมทาง ที่มากเหลือ ด้วยกำลังของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร พร้อมนำพาตัวรถพุ่งทะยานไปข้างหน้า ตั้งแต่ตีนต้นชนิดเผลอกดคันเร่งแรงเกินไปหลังกระแทกเบาะเอาง่ายๆ พวงมาลัยที่คมกริบสั่งได้ ทำให้ควบคุมรถได้ง่าย เพิ่มความคล่องตัวแทบไม่ต่างจาก ซิตี้ คาร์ ระบบความบันเทิงที่มีมาให้ในชื่อ "อินโฟเทนเมนต์" (Infotainment) รองรับการทำงานร่วมกับสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ สอดคล้องกับพฤติกรรมการขับขี่ของคนรุ่นใหม่ ด้วยระบบ "MZD Connect" เชื่อมต่อ ผ่านบลูทูธ อัพเดตโปรแกรมได้ตลอด เล่นแอพพลิเคชั่นบนอินเตอร์เน็ต ผ่านหน้าจอระบบสัมผัสกลางคอนโซลหน้า เครื่องเสียงเต็มรูปแบบ ฟังวิทยุ AM/FM CD หรือเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกผ่านช่องทาง USB และ AUX เพลิดเพลินได้แม้รถจะติดสาหัสขนาดไหนก็ตาม ไหนๆ พูดถึงภายในแล้วว่าให้จบไปเลย ห้องโดยสารกว้างขึ้นเมื่อเทียบกับ 2 เจเนอเรชั่นก่อน โดยเฉพาะเบาะนั่งด้านหลังมีพื้นที่ให้เหยียดขาได้เพิ่มขึ้น
ดีไซน์ทุกอย่างเน้นอารมณ์สปอร์ต พวงมาลัยสามก้านตกแต่งด้วยวัสดุมันวาว พร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน
แต่ที่ทำให้มาสด้า 3 ใหม่ต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วไป คือ แผงควบคุมอุปกรณ์ที่อยู่ตรงคอนโซลกลาง ใกล้กับคันเกียร์ "Center commander" นอกจากใช้ควบคุมทุกอย่างด้วยมือซ้าย แบบไม่ต้องละสายตาจากถนนแล้ว ยังใช้ในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ให้เป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ ซึ่งทำให้กลายเป็นรถญี่ปุ่น ที่มีเทคโนโลยีเข้าใกล้รถยุโรปชั้นดีได้อย่างกระชั้นชิด โดยมีจอแสดงผลดีไซน์โดนๆ อยู่กลางคอนโซลหน้า
อีกสิ่งที่บ่งชี้ถึงความล้ำสมัยของมาสด้า 3 ใหม่ได้เป็นอย่างดี คือจอกระจกขนาดเล็กแสดงความเร็วแบบดิจิตอล อยู่เหนือมาตรวัดต่างๆ สไตล์สปอร์ต เลื่อนตัวขึ้นมาเมื่อสตาร์ตเครื่องยนต์ และเลื่อนเก็บเมื่อดับเครื่องยนต์ วันรุ่งขึ้นมุ่งหน้าไปใต้ งานนี้ขับกันยาวๆ ออกเดินทางกันแต่เช้า เลือกใช้ ถ.กาญจนาภิเษก ไปเชื่อม ถ.พระราม 2 แม้จะเป็นยามเช้าแต่รถราถือว่าขวักไขว่ไม่น้อย ต้องคอยเร่งแซง ซ้าย-ขวา สลับไปมาเพื่อหลบหลีกรถที่ขับช้า ซึ่งทำได้แบบเนียนๆ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ทำงานได้ไหลลื่น แต่เวลา คิกดาวน์เพื่อเรียกกำลังมาใช้แบบกะทันหันมีอาการหน่วงอยู่สัก 2-3 วินาที ซึ่งก็ยังถือว่าเร็วมาก แต่ถ้าไม่สะใจหรือไม่อยากรอมีโหมดแมนวลให้ใช้งาน ด้วยการดันขึ้น-ลงเพื่อเป็นตำแหน่งเกียร์บวก-ลบ ได้อารมณ์รถสปอร์ตขึ้นมาในบัดดล กว่าจะเริ่มทำความเร็วได้ต้องเลยแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม กันไปแล้ว เพิ่มน้ำหนักเท้าเพื่อเรียกดูความเร็วปลาย ตัวเลขความเร็วไต่ขึ้นตามแรงเท้าแบบไม่หยุดจัดไปทะลุ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่สำคัญยังมีพื้นที่ให้กดคันเร่งเพิ่มได้อีก ฉะนั้นแล้วโอกาสที่จะไต่ไปถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงน่าจะไม่ใช่เรื่องยาก
ช่วงล่างไว้ใจได้ในทุกย่านความเร็วตามแบบฉบับมาสด้า รวมถึงการเข้าโค้งที่ความเร็วสูงกว่าที่ควรจะเป็นก็ผ่านได้แบบไม่ต้องเป็นกังวลมากนัก แต่ถ้าถามถึงความนุ่มนวลอาจจะน้อยไปหน่อย โดยเฉพาะถ้าเคยใช้รถซีดานมาก่อน ด้วยทีมวิศวกรมาสด้าเซ็ตช่วงล่างมาแบบเน้นอารมณ์สปอร์ต หนึบแน่นซึ่งต้องการกับความนุ่มนวลที่ลดลง แต่ถึงกระนั้นเวลาผ่านหลุมบ่อ เนินลูกระนาด ถ้าถอนคันเร่งแต่เนิ่นๆ แล้วค่อยๆ หยอดก็ถือว่าไม่ขี้เหร่ ที่สำคัญยังได้ชื่อว่าเป็นนักเลงรถหัวใจ สีเขียว เพราะสามารถเติมน้ำมันได้ถึงแก๊ส โซฮอล์ E85 กับราคาใหม่ที่เพิ่มขึ้น 5,000-14,000 บาท แต่เพิ่มกล้องมองหลัง และระบบประหยัดน้ำมัน รวมถึงลดมลพิษ i-Stop เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น
ข้อมูลทางเทคนิค
- แบบตัวถัง เก๋ง 5 ประตู (แฮตช์แบ๊ก)
- เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบแถวเรียง SKYACTIV-G
- ความจุ 1,998 ซีซี
- กำลังสูงสุด 166 แรงม้า/6,000 รอบฯ
- แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร/4,000 รอบฯ
- ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต/เหล็กกันโคลง
- ระบบรองรับ(หลัง) มัลติลิงก์/เหล็กกันโคลง
- มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,795 x 4,460 x 1,450 ม.ม.
ราคา 838,000-1,099,000 บาท
ที่มา : http://www.matichon.co.th/
TAG : รับจำนำรถยนต์ค้างค่างวด , รับจำนำรถยนต์ไม่มีทะเบียน , รับจำนำรถยนต์ ปราจีนบุรี , รับจำนำรถยนต์ อรัญประเทศ