จานจ่ายและหัวเทียน







จานจ่ายและหัวเทียนเป็นอีกชิ้นส่วนหนึ่งที่อยู่ในระบบเครื่องยนต์จะทำหน้าที่จ่ายไฟไปยังส่วนต่างๆของเครื่องยนต์และจุดระเบิดในการสตาร์ท หัวเทียนคุณสามารถดูแลรักษาได้เอง แต่หากเป็นจานจ่ายไม่แนะนำให้แกะมาซ่อมหรือดูแลทำสะอาดเอง เพราะจานจ่ายมีอุปกรณ์และการทำงานที่ซับซ้อน ควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาเช็ดให้จะดีกว่า


การทำงานของจานจ่าย จะควบคุมการจ่ายกระแสไฟไปยังหัวเทียนเพื่อให้หัวเทียนสามารถจุดระเบิดกลายเป็นการสตาร์ทเครื่องยนต์ต่อไปนั้นเอง การดูแลควรจะมีการตรวจเช็ดทุก 10,000 กิโลเมตร 


การทำงานของหัวเทียน หน้าที่สำคัญคือจะเป็นตัวจุดระเบิดการเผาไหม้ และส่งไปยังเครื่องยนต์ในการสตาร์ทรถ  1 ครั้ง  หากหัวเทียนของรถคุณมีปัญหาอาจจะส่งผลให้รถสตาร์ทไม่ติดได้  ดังนั้นขั้วหัวเทียนควรจะต้องสะอาดอยู่เสมอ และต้องทนต่อความร้อนที่จะเกิดขึ้นได้ดี 


มิวิธีการดูแลและบำรุงรักษาหัวเทียนดังนี้
  - หัวเทียนควรมีการเปลี่ยนทุกๆ 1 ปีหรือวิ่งได้ประมาณ 20,000 กิโลเมตร 

  - การปรับเขี้ยวหัวเทียนควรจะปรับเมื่อใช้งานประมาณ 10,000 กิโลเมตร นั้นเพราะ การใช้งานของหัวเทียนไปนานขั้วหัวเทียนจะสึกจากการเผาไหม้นั้นเอง


  - การเปลี่ยนหัวเทียนคุณสามารถเปลี่ยนเองได้ด้วยที่คุณไม่ต้องพึ่งช่าง มีวิธีการเปลี่ยนเบื้องต้นดังนี้ เช็ดคราบน้ำมัน ฝุ่น ออก ถอดปลั๊กหัวเทียนโดยดึงตรงๆ ใส่หัวเทียนใหม่กลับเข้าไป เพียงไม่กี่นาทีคุณก็จะได้หัวเทียนใหม่ทันที


ผู้ใช้รถยนต์ ต้องทำการเปลี่ยนหัวเทียนทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร ตามอายุการใช้งาน เพราะหัวเทียนมีหน้าที่ในการสร้างประกายไฟในการจุดระเบิดเพื่อสร้างพลังงานของเครื่องยนต์ เราจึงควรเปลี่ยนหัวเทียนตามอายุการใช้งาน และการทำความสะอาด เราก็ไม่ควรทำความสะอาดอย่างรุนแรง เพราะจะกระทบต่อเขี้ยวหัวเทียนทำให้เสียหายได้