การดูแลคลัชต์และเกียร์







ในส่วนนี้ควรให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน เราควรหมั่นตรวจสอบ น้ำมันเกียร์สัปดาห์ละครั้งเป็นอย่างน้อย ไม่ว่าจะเป็นร่องรอยของการรั่วซึมของน้ำมัน การลดลดกว่าระดับปกติ เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดน้อยลงไป ระยะการเปลี่ยนภถ่ายอาจทำได้ 1-2 ครั้งต่อปี หรือประมาณ 20,000 กิโลเมตร น้ำมันเกียร์ก็มีมารตรฐานของผู้ผลิตกำหนดให้เหมาะสมกับรถยนต์รุ่นต่าง ๆ อยู่เช่นกัน เราจึงควรเลือกให้เหมาะสมกับประเภทของรถยนต์ที่ใช้งาน


การบำรุงรักษาเครื่องยนต์คลัตช์และเกียร์ สองสิ่งนี้มีความสัมพันธ์กัน เนื่องจากคลัตช์ เป็นตัวต่อกำลังจากห้องยนต์ไปยังห้องเกียร์ มีการปล่อยช่องว่างให้มีการเข้าเกียร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ที่มีเกียร์แบบธรรมดาและเครื่องยนต์ที่มีเกียร์แบบอัตโนมัติจะต้องมีคลัตช์เป็นตัวช่วยเข้าเกียร์ กล่าวคือถ้าเป็นการเข้าเกียร์แบบธรรมดา เราจะเป็นคนควบคุมการเหยียบคลัตช์เพื่อเข้าเกียร์ด้วยตัวเอง ส่วนการเข้าเกียร์แบบอัตโนมัติ จะมีตัวควบคุมคลัตช์เพื่อจะเข้าเกียร์แบบอัตโนมัติอยู่แล้ว ซึ่งเราไม่ได้เป็นคนควบคุม 


ในการดูแลบำรุงรักษาคลัตช์และเกียร์นั้นจะเหมือนกันดังนี้คือ

  • ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ น้ำมันเกียร์คือสารหล่อลื่นชนิดหนึ่ง ที่ทำให้เกียร์ทำอย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ฝืด หรือติดขัด ไม่กระตุก  ทุกๆ 1 ปี หรือ 20,000 กิโลเมตร เมื่ออย่างใดอย่างนึ่งมาถึงก่อน
การดูแลบำรุงรักษาคลัตช์แยกออกได้เป็นสองประเภทคือ 
  • คลัตช์ของรถยนต์เกียร์ธรรมดา ไม่ควรเหยียบคลัตช์แช่ไว้นานๆ เพราะจะทำให้คลัตช์สึกไว หากคลัตช์มีอาการผิดปกติเช่น เหยียบคลัตช์แล้วมีเสียดังทำให้เข้าเกียร์ไม่ได้ เวลาเหยียบคลัตช์มีกลิ่นไหม้ออกมาจากคลัตช์และเบรก เหยียบคลัตช์แล้วเข้าเกียร์ยาก ควรรีบนำรถไปตรวจซ่อมที่ศูนย์ทันที หรือ ตรวจสอบน้ำมันคลัตช์ควรอยู่ในระดับ MAX เสมอ หากตรวจสอบแล้วพบว่าน้ำมันคลัตช์ลดลงอยู่ในระดับ MIN หรือหมดไวกว่าปกติ ควรนำรถยนต์ไปซ่อมโดยทันที
  • คลัตช์ของรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ควรเข้ารับการตรวจเช็คที่ศูนย์เป็นประจำอย่างน้อยๆ ทุกๆ 1 ปี หรือถ้าหากมีอาการเหยียบคันเร่งแล้ว รอบขึ้นต่อรถไม่วิ่ง เปลี่ยนเกียร์แล้วกระตุก หรือเมื่อรถผ่านการลุยน้ำในระดับสูงๆ ก็ควรนำรถไปตรวจเช็คเช่นกัน