หม้อน้ำ เป็นอีกส่วนที่สำคัญสำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ที่จะให้เสียหายไม่ได้เลย หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “โอเวอร์ฮีท” คือ อาการที่เครื่องยนต์ของรถคุณทำงานหนักจนส่งผลให้ระบบเคลื่อนยนต์ร้อนแล้วก็เจ้ารถคู่ใจของคุณก็เริ่มงอแง หรือหลับไปเลยก็เป็นได้ แต่ปัญหาการ โอเวอร์ฮีท ของเครื่องยนต์จะไม่เกิดขึ้นหากรถยนต์ของคุณมีระบบระบายความร้อนหรือระบบหล่อเย็นดี หม้อน้ำก็คือส่วนหนึ่งของระบบระบายความร้อน หากเกิดการชำรุดเสียหายก็จะทำให้เกิดอาการ โอเวอร์ฮีท เช่นเดียวกัน
การทำงานของหม้อน้ำจะมีสัญญาลักษณ์แสดงให้เย็นตรงหน้าปัดไมล์ C หมายถึง Cool และ H หมายถึง Hot คุณจะสามารถทราบโดยที่ไม่ต้องเปิดเครื่องยนต์ดู หม้อน้ำจะแยกประเภทออกได้ 3 ประเภท คือ หม้อน้ำที่ไม่มีหม้อพักน้ำสำรอง หม้อน้ำที่มีหม้อพักน้ำสำรองแต่ยังมีฝาปิดหม้อน้ำให้เติม และหม้อน้ำที่มีหม้อพักน้ำสำรอง แต่ไม่มีฝาเติมน้ำโดยตรงจากหม้อน้ำ การดูแลรักษาก็ต่างกันออกไปดังนี้
- หม้อน้ำที่ไม่มีหม้อพักน้ำสำรอง ต้องเปิดฝาหม้อน้ำโดยตรงและเช็ดระดับน้ำว่าเหมาะสมหรือไม่
- หม้อน้ำที่มีหม้อพักน้ำสำรองแต่ยังมีฝาปิดหม้อน้ำให้เติม จะเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ขึ้นมาอีกนิดจะหม้อน้ำสำรองอยู่ข้างหม้อน้ำหลัก การเติมคือต้องเติมหม้อหลักให้เต็มเสียก่อนแล้วจึงเติมหม้อสำรองตามปริมาณที่กำหนด
- หม้อน้ำที่มีหม้อพักน้ำสำรอง แต่ไม่มีฝาเติมน้ำโดยตรงจากหม้อน้ำ จะเป็นหม้อน้ำรุ่นใหม่ล่าสุด การเติม คือ จะต้องเติมหม้อน้ำสำรองเพียงหม้อเดียวไม่ต้องหม้อน้ำหลัก เติมให้ได้ปริมาณที่กำหนดเท่านั้น